วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2566

หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก ออกรับบิณฑบาต ที่วัดมหาธาตุแหลมสัก จ.กระบี่

    วันที่ ๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก พร้อมด้วยคณะสงฆ์ ออกรับบิณฑบาตจากคณะศรัทธาญาติโยมที่บริเวณวัดมหาธาตุแหลมสัก หรือวัดแหลมสัก  ตำบลแหลมสัก อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย

วัดมหาธาตุแหลมสัก ตั้งวัดเมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๐ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๐ โดยมีพระอาจารย์เนตร จิรปุญโญ เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก แต่เดิมนั้นชาวบ้านแหลมสักไม่มีวัดที่จะประกอบศาสนกิจ จะต้องเดินทางไปยังวัดสถิตโพธาราม จนท่านอาจารย์อาจและท่านอาจารย์คำผาย ธุดงค์มาจากภาคอีสาน ชาวบ้านได้ร่วมใจกันสร้างเพิงที่พักให้ 

จากนั้นสร้างโรงฉัน ซึ่งได้ใช้ประกอบศาสนกิจ ต่อมาระหว่าง พ.ศ. ๒๔๗๕–๒๕๐๕ พระอาจารย์จันทร์แรม เขมศิริ ได้มาปฏิบัติธรรมและจำพรรษานาน ๗ พรรษา ก่อนจะเดินทางกลับภาคอีสาน ได้ให้พระอาจารย์เนตร จิรปุญโญ และพระอาจารย์สงวนดูแลต่อ 

วัดแหลมสักประดิษฐานพระมหาธาตุเจดีย์สีขาวองค์ใหญ่ กว้าง ๔๕ เมตร ยาว ๔๕ เมตร และสูง ๔๐ เมตร เริ่มก่อสร้างในวันวิสาขบูชา ๒๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ด้านในพระมหาธาตุ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้ให้สาธุชนได้กราบสักการะบูชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม